Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

ặt nhiều, họ dùng credit card, dùng tiền ngân hàng

hiều ý kiến đánh giá, việc cấm dùng tiền mặt để mua ôtô hay một số hàng hóa khác như trong dự thảo nêu là rất cần thiết, thậm chí là bắt buộc.

Các chuyên gia cho rằng, sớm muộn gì thì quy định này cũng phải áp dụng, mà có lẽ đây chính là thời điểm hợp lý để tính đến. Bởi một nền kinh tế tiền mặt sẽ tạo ra không ít rủi ro, từ quản lý vĩ mô đến vi mô. Theo GS. Đặng Hùng Võ, “xã hội mà dùng tiền mặt nhiều là xã hội lạc hậu chứ không phải tốt. Xã hội tiến bộ người ta không dùng tiền mặt nhiều, họ dùng credit card, dùng tiền ngân hàng nhiều hơn”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, ông Laurent Charpentier cũng tỏ rõ quan điểm ủng hộ việc cấm dùng tiền mặt để mua ôtô.

“Tôi không thấy có vấn đề gì cả, thậm chí đó còn là một cách làm hay đến từ các nước phương Tây. Ngành công nghiệp ôtô
dịch vụ kế toán trọn gói
dĩ nhiên là một lĩnh vực mà việc chuyển khoản từ ngân hàng này đến ngân hàng kia là điều phổ biến, đặc biệt hơn vì cứ 2 khách hàng lại có 1 người vay tiền để chi trả cho khoản mua xe. Vì vậy, đây là một quy định đáng khích lệ và nên áp dụng”.

Kinh nghiệm tại các nước phát triển cũng cho thấy việc mua sắm bằng tiền mặt bị hạn chế tối đa, mọi khoản thanh toán lớn (chẳng hạn trị giá tương đương 1.000 USD trở lên) đối với bất kỳ loại hàng hóa gì đều bắt buộc phải thanh toán bằng thẻ hoặc qua ngân hàng.

Sự cần thiết cũng thể hiện rõ khi nhìn từ góc độ quản lý nhà nước, quy định này sẽ giúp hoạt động quản lý tài chính tốt hơn, minh bạch hơn, góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống rửa tiền, trốn thuế... Còn nhìn từ góc độ thương mại, những tốn kém cho hoạt động thanh toán vật lý (in ấn, vận chuyển, dự trữ, an ninh, bảo quản...), những rủi ro trong quá trình thanh toán giữa bên bán và bên mua... cũng được giảm thiểu.

Đa số các nhà cung cấp ôtô đều cho rằng việc thanh toán không dùng tiền mặt là văn minh, cần thiết. Nhưng khi tư duy và thói quen dùng tiền mặt vẫn còn nặng nề thì việc cấm thế nào và lộ trình ra sao là câu hỏi cần phải trả lời thấu đáo.

Theo ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc hệ thống ôtô cũ AnyCar, bản thân các doanh nghiệp ôtô luôn mong muốn khách hàng mua xe thực hiện thanh toán qua ngân hàng. Những phiền phức và rủi ro khi thanh toán tiền mặt là rất rõ. Bỏ qua chuyện phải huy động nhân vật lực thực hiện việc “đong đếm” đối với khoản tiền lớn thì chỉ nguy cơ rủi ro với tiền giả cũng khiến bộ phận kế toán, tài chính hoặc chủ doanh nghiệp đau đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét