Nhìn cơ cấu giá thành có thể thấy doanh nghiệp và nhà nước đang chia nhau hơn 7.000 đồng/lít xăng. Dự thảo sửa đổi Nghị định 84 sẽ được trình Chính phủ muộn nhất vào ngày 30/6 dự kiến sẽ tạo bước đột phá nhưng nội dung dự thảo lại thiếu tín hiệu giảm gánh nặng cho người tiêu dùng từ thuế và phí.
Tại hội thảo về cơ chế điều hành xăng dầu cuối tuần trước, Hiệp hội Xăng dầu (VINPA) chỉ trích cách điều hành xăng dầu hiện nay.
| Học phần mềm kế toán |
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch VINPA nói: “Trên thị trường xăng dầu, có những quy định không thể thực hiện được và làm gì còn cơ chế thị trường khi các doanh nghiệp đang bị can thiệp quá sâu, bị quy định cả chi phí kinh doanh và lợi nhuận”.
Vị Chủ tịch cũng bất bình với đợt tăng giá cuối tháng 3, theo ông, cách điều hành này là khó hiểu, khi thời điểm cần giảm thì giá lại tăng mạnh. Lý giải về sự bất thường này, ông Ruệ cho rằng thuế nhập khẩu xăng dầu đang biến động quá nhiều, năm 2010 thuế chỉ điều chỉnh 4 lần, nhưng năm 2012 thuế điều chỉnh 7 lần. “Giá thế giới nhích mấy USD đã tăng đến mấy % thuế là tùy tiện”, ông nhấn mạnh.
Đồng tình, ông Nguyễn Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đồng Tháp cho rằng, thuế nhập khẩu xăng dầu tăng giảm rất thất thường, không rõ ràng và cần xem lại việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, vì xăng dầu đã chịu thuế môi trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét